Các dự án được đưa ra nhằm giảm thiểu chi phí chuỗi cung ứng
  1. Trang chủ

Các dự án được đưa ra nhằm giảm thiểu chi phí chuỗi cung ứng

Khu vực Đông Nam Bộ đang tích cực triển khai hàng loạt dự án giao thông trọng điểm như đường Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và sân bay quốc tế Long Thành. Những công trình này được kỳ vọng sẽ giúp giảm đáng kể chi phí logistics, vốn đang chiếm hơn 30% giá thành sản phẩm và tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp.

Hiện tại, Công ty TNHH Kho vận Mekong thường xuyên vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp tại Đồng Nai đến cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), nhưng tuyến đường chính là Quốc lộ 51 thường xuyên bị tắc nghẽn. Sự quá tải này khiến chi phí logistics tăng cao, chiếm khoảng 35% - 40% giá thành sản phẩm. Doanh nghiệp kỳ vọng rằng khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được đưa vào vận hành, tình trạng ùn tắc sẽ được cải thiện, từ đó nâng cao kết nối liên vùng, giúp giảm chi phí vận tải và tăng hiệu quả logistics.

Do hạ tầng giao thông còn hạn chế, lượng hàng xuất nhập khẩu được vận chuyển bằng đường bộ đến cảng CMIT chỉ chiếm khoảng 15%, trong khi gần 90% hàng hóa phải trung chuyển bằng sà lan. Điều này khiến các doanh nghiệp cảng biển phải dành đến 40% công suất để phục vụ việc xếp dỡ. Sự phụ thuộc vào vận tải đường thủy không chỉ kéo dài thời gian luân chuyển hàng hóa mà còn làm tăng chi phí vận hành.

Các chuyên gia nhận định rằng khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi vào hoạt động, khả năng lưu thông hàng hóa qua cảng CMIT sẽ được cải thiện đáng kể. Điều này giúp giảm áp lực lên hệ thống trung chuyển sà lan và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cảng biển tối ưu hóa công suất khai thác.

Bà Bernadette Chan, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT), cho biết: “Một hệ thống giao thông đồng bộ sẽ giúp cắt giảm đáng kể chi phí logistics, nâng cao hiệu quả vận tải và tăng cường kết nối linh hoạt giữa các phương thức vận chuyển, giúp tối ưu luồng hàng tại các cảng nước sâu”.

Ngoài cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, sân bay quốc tế Long Thành cũng đang được xây dựng với mục tiêu phục vụ đến 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Không chỉ là một trung tâm vận tải hàng không quan trọng, sân bay Long Thành còn được quy hoạch để trở thành một đô thị sân bay hiện đại. Khu vực xung quanh sẽ phát triển thành một hệ sinh thái đa dạng với các trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch, thu hút các doanh nghiệp logistics đến đầu tư.

Theo ông Nguyễn Chí Dũng, Tổng Thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam, sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống hạ tầng hiện đại sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp logistics hàng đầu tập trung đầu tư vào khu vực này. Ông nhấn mạnh: “Nhờ chất lượng dịch vụ ngày càng được cải thiện và chi phí hợp lý, các giải pháp tự động hóa tiên tiến sẽ được áp dụng để giúp hàng hóa lưu thông nhanh chóng và hiệu quả hơn”.

Hiện nay, Đông Nam Bộ là trung tâm logistics lớn với khoảng 15.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Khi những hạn chế về hạ tầng được khắc phục, hệ thống giao thông đường bộ, cảng biển, cảng hàng không, kho bãi và trung tâm logistics sẽ được mở rộng, tạo thành mạng lưới kết nối chặt chẽ. Với tốc độ phát triển hiện tại, ngành logistics được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh và trở thành một trong những lĩnh vực dịch vụ ổn định nhất trong tương lai.

Bài viết khác

LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ CỦA CONTAINER TRÊN TÀU?

Phương Thức L/C Là Gì? ?Letter of credit?

Quy định mới về Doanh nghiệp ƯU TIÊN khi làm thủ tục Hải quan

Cảng biển và sân bay

Expatriate Guide

Thủ tục nhập khẩu hàng thiết bị y tế

Thủ tục hải quan nhập khẩu hàng hóa chất

Thủ tục hải quan đối với hàng hóa gia công

Thủ tục hải quan nhập khẩu đối với hàng linh kiện điện tử

Thủ tục hải quan hàng tạm nhập-tái xuất

Phân loại máy bay chở hàng trong vận tải hàng không

PHÂN LOẠI NHỮNG TÀU BIỂN PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY

Giỏ hàng của bạn (0 sản phẩm)