Cục Hàng hải Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc hình thành cảng cạn tại Cảng hàng không Gia Bình (Bắc Ninh) và cập nhật vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong lần điều chỉnh sắp tới.
Theo đề xuất, Bộ Giao thông Vận tải cần chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu về quy mô, phương thức kết nối và kế hoạch đầu tư cho cảng cạn Gia Bình trong quá trình quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình. Điều này giúp đảm bảo sự đồng bộ và hiệu quả trong chiến lược phát triển hệ thống cảng cạn.
Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng cảng cạn Gia Bình sẽ chủ yếu phục vụ cho Cảng hàng không Gia Bình, đồng thời kết hợp với dịch vụ vận tải đường bộ và đường biển cho các khu công nghiệp lân cận, góp phần nâng cao hiệu quả logistics trong khu vực.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việc bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch sẽ được thực hiện theo quy trình rút gọn nhằm đẩy nhanh tiến độ phát triển hạ tầng hàng không khu vực phía Bắc.
Bộ Giao thông Vận tải đã bổ sung nội dung về cảng cạn Gia Bình vào đề án nghiên cứu khả năng phát triển Cảng hàng không Gia Bình và sân bay chuyên dụng Gia Bình. Cảng cạn này sẽ được tích hợp với hệ thống logistics sau khi sân bay đi vào hoạt động.
Theo dự báo, đến năm 2030, cảng cạn Gia Bình có thể xử lý từ 0,48 - 0,72 triệu tấn hàng hóa, trong đó khoảng 0,26 triệu tấn là hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không, còn lại từ 0,22 - 0,46 triệu tấn thông qua đường biển và đường bộ. Dự kiến, tổng lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không từ các khu công nghiệp Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương và Hà Nội sẽ đạt khoảng 1,5 triệu tấn vào năm 2030 và hơn 11 triệu tấn vào năm 2050. Riêng Cảng hàng không Gia Bình dự kiến xử lý 0,26 triệu tấn hàng hóa vào năm 2030 và đạt 1 triệu tấn vào năm 2050.
Sân bay Gia Bình dự kiến khởi công vào tháng 12/2024 với mục tiêu trở thành sân bay đa năng, lưỡng dụng. Sân bay có diện tích 245 ha, đường băng dài 3.050m và tổng vốn đầu tư khoảng 9.000 tỷ đồng.
Trước đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ cập nhật Cảng hàng không Gia Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Theo đề xuất, sân bay sẽ đạt cấp 4E với công suất từ 1 - 3 triệu hành khách/năm (có thể mở rộng lên 5 triệu) và 250.000 - 1 triệu tấn hàng hóa/năm (có thể tăng lên 1,5 - 2 triệu tấn). Tổng vốn đầu tư dự kiến cho dự án này khoảng 31.300 tỷ đồng.